Báo động tình trạng phá hoại hạ tầng, thiết bị viễn thông của VNPT Hưng Yên

Thời gian qua, tình trạng mất an toàn, an ninh đối với CSHT viễn thông, công nghệ thông tin (CNTT) của đơn vị vẫn thường xuyên xảy ra. Các hành vi như: Cắt, phá cáp viễn thông, phá hoại các thiết bị viễn thông… không chỉ làm thiệt hại về tài sản, gây mất an toàn thông tin liên lạc mà còn làm ảnh hưởng đến chất lượng dịch vụ và uy tín của VNPT Hưng Yên đối với khách hàng.

Để bảo đảm an toàn, an ninh đối với CSHT viễn thông, CNTT và khắc phục tình trạng này, hàng năm VNPT Hưng Yên đã phối hợp với Công an tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông, ngành chức năng thực hiện tốt quy chế phối hợp phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực thông tin và truyền thông… Đơn vị duy trì, lắp đặt hệ thống cảnh báo, giám sát tại 100% các nhà trạm trên địa bàn tỉnh; bố trí lực lượng phản ứng nhanh để canh phòng, thường xuyên tiến hành tuần tra và trực tại nhà trạm để trông giữ tài sản, thông tin, báo cáo kịp thời với cơ quan chức năng khi xảy ra các vụ việc; phối hợp với công an địa phương lập biên bản hiện trường khi xảy ra vụ việc và khắc phục kịp thời bảo đảm thông tin liên lạc; khen thưởng kịp thời các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ an ninh, ngăn chặn kẻ gian và điều tra truy bắt kẻ gian. 


Hiện trường một vụ cắt cáp ở tại địa bàn huyện Khoái Châu


Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp diễn, không giảm. Theo thống kê của VNPT Hưng Yên, những năm gần đây, tình trạng phá hoại CSHT viễn thông, CNTT tại đơn vị xảy ra ngày càng tăng cả về số vụ và mức độ nghiêm trọng. Năm 2019, đơn vị đã phát hiện khoảng 15 vụ phá hoại hạ tầng viễn thông, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.

Gần đây, ngày 21.1, tại địa bàn huyện Khoái Châu đã phát hiện tuyến cáp treo tại khu vực xã Thuần Hưng và xã Thành Công bị kẻ gian cắt phá, lấy mất một số đoạn cáp. Tại hiện trường, sau khi kiểm tra, đơn vị phát hiện bị kẻ trộm cắt mất trên 200m cáp loại 100x2 và 300x2x0,5, ước tính thiệt hại gần 60 triệu đồng.

 
Khoảng 4h sáng ngày 27.1, tại địa bàn huyện Khoái Châu tiếp tục phát hiện tuyến cáp đồng và cáp quang bị đứt. Đơn vị đã cử nhân viên trực xuống kiểm tra, phát hiện tuyến cáp trong bể từ trạm Khoái Châu đến trạm Phùng Hưng bị kẻ gian cắt và lấy khoảng 60m loại cáp đồng 600 đôi và cáp quang loại 24 sợi, ước tính thiệt hại gần 30 triệu đồng.    


16h chiều ngày 30.1, tại trạm BTS thôn Thanh Đặng, xã Minh Hải (Văn Lâm), kẻ gian đã phá khóa nhà trạm, cắt toàn bộ dây nối với thiết bị giám sát nhà trạm để điều khiển tự động qua Mobi Apps, sau đó đột nhập lấy đi 1 máy phát điện tại đây.


Nhân viên kỹ thuật của VNPT khắc phục sự cố thiết bị viễn thông


Đưa chúng tôi đi thăm hiện trường đã được sửa chữa, ông Tạ Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm viễn thông khu vực II cho biết: Đây chỉ là một trong số nhiều vụ phá hoại CSHT viễn thông, CNTT trên địa bàn huyện Khoái Châu thời gian qua. Các  vụ việc xảy ra không chỉ làm thiệt hại về tài sản mà còn khiến cho mạng lưới thông tin liên lạc trên địa bàn bị gián đoạn. Bởi lẽ, đơn vị phải huy động nhân lực để khắc phục sửa chữa, hàn nối sự cố. Mỗi lần như thế sẽ gây ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ, uy tín của VNPT Hưng Yên và hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.


Trao đổi với các đơn vị đã xảy ra các vụ phá hoại CSHT viễn thông chúng tôi được biết, các vụ phá hoại CSHT viễn thông, CNTT xảy ra hầu hết ở các tuyến cáp đi qua khu cánh đồng, đường liên huyện, liên xã, thôn, nơi thưa dân cư, vắng người qua lại nên công tác bảo vệ, an ninh an toàn mạng lưới viễn thông gặp nhiều khó khăn. Mặt khác, các đối tượng tham gia các vụ việc phá hoại này rất tinh vi, hành động nhanh. Thậm chí có vụ việc khi bị lực lượng tuần tra phát hiện, các đối tượng sẵn sàng dùng hung khí chống trả để tẩu thoát.


Ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc VNPT Hưng Yên cho biết: Các vụ trộm, cắt cáp, phá hoại thiết bị viễn thông xảy ra liên tục gây ảnh hưởng, thiệt hại lớn đến tài sản nhà nước, chất lượng dịch vụ, thông tin liên lạc bị gián đoạn. Bởi lẽ để đấu nối các sợi cáp bị cắt và tủ hộp cáp bị phá hoại cần nhiều thời gian và chi phí. Đơn vị rất mong các ngành chức năng và chính quyền địa phương quan tâm, tăng cường hỗ trợ, vào cuộc quyết liệt hơn nữa trong triển khai các giải pháp phòng, chống tội phạm cắt trộm cáp và phá hoại thiết bị viễn thông, bảo đảm an toàn thông tin liên lạc, tập trung lực lượng điều tra và xử lý nghiêm đối với các hành vi trộm cắp, phá hoại thiết bị, mạng lưới viễn thông. 


Minh Hồng – Hồng Long